Mưa bão, lũ lụt là những hiện tượng thiên tai nguy hiểm nhưng lại rất phổ biến nhất tại Việt Nam. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và gia đình của mình, người dân cần phải luôn đặt mình ở trong tư thế sẵn sàng ứng phó. Hãy nằm lòng những quy tắc sau để có thể bảo toàn tính mạng khi lũ lụt xảy ra.

Những thứ cần chuẩn bị tại nhà trước khi lũ về

+ Nước sạch

Lũ lụt kéo đến thì nguồn nước sạch là không thể thiếu cho mỗi gia đình. Hãy chuẩn bị 3,7 lít nước cho môt người/ngày. Mỗi người phân bổ một nửa lượng nước đó để uống và nửa còn lại dùng để nấu ăn và vệ sinh.

+ Thực phẩm

Hãy chọn những thứ gọn nhẹ, ít hư hỏng đồng thời không cần giữ lạnh hay chế biến. Bạn có thể chọn đồ hộp ăn liền hoặc trái cây, rau, các loại nước ép đóng hộp. Nếu phải hâm nóng đồ ăn thì hãy trữ sẵn cồn khô.

+ Hộp sơ cứu

Đảm bảo ở nhà bạn và ở trong mỗi xe đều có hộp sơ cứu. Nên trữ một số loại thuốc không cần kê đơn như thuốc giảm đau, thuốc tiêu chảy, khó tiêu, ói, và táo bón.

Hãy chuẩn bị sẵn sàng một số vật dụng thiết yếu khi lũ về

Hãy chuẩn bị sẵn sàng một số vật dụng thiết yếu khi lũ về

+ Trang phục thiết yếu nhất

Nên chuẩn bị cho gia đình sẵn một thùng nhỏ chứa ít nhất 1 bộ quần áo và 1 đôi dép cho mỗi thành viên. Chăn giữ ấm cũng rất cần thiết trong điều kiện này nhất trong trường hợp có trẻ nhỏ.

+ Dụng cụ và vật dụng khẩn cấp

Hãy chuẩn bị một ít giấy vệ sinh, xà phòng cùng với vài chiếc chén giấy và muỗng đũa sử dụng một lần.

Đồng thời, chuẩn bị thêm vào radio mini chạy bằng pin để bạn có thể dò đài nghe tin tức cứu hộ phòng khi điện thoại của bạn bị hỏng và chuẩn bị đèn pin cùng với pin dự phòng.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị diêm đựng trong hộp chống nước, la bàn, kiềm, giấy bạc cũng như hộp nhựa, pháo sáng, ống nhỏ giọt thuốc, giấy, bút chì, kim, chỉ, cờ lê chữ T, còi, băng keo, túi bóng và bản đồ để có thể xác định vị trí trú ẩn. Các vật này chắc chắn sẽ cứu chúng ta khi rơi vào vị trí bị cô lập.

+ Những vật dụng đặc biệt về y tế

Đối với các em bé, đây là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, bạn cần mang theo bột ăn dặm, tã, bình sữa, bột sữa và thuốc. Người lớn tuổi thì cần nhớ mang theo thuốc dành cho các căn bệnh riêng.

Một số kỹ năng sinh tồn trong lũ

+ Lắng nghe các đài phát thanh hoặc tín hiệu từ truyền hình để biết thông tin mưa lũ.

Cần luôn cảnh giác để nhận biết có cơn lũ lụt đột ngột có thể xảy ra. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về khả năng lũ quét, ngay lập tức di chuyển tới nơi cao hơn và nhớ phải mang theo bộ đồ tiếp liệu khi khẩn cấp. Đừng chờ đợi để đến lúc được hướng dẫn để di chuyển.

+ Nếu phải chuẩn bị sơ tán khi có lũ, trong tình trạng khẩn cấp nên lấy tính mạng làm đầu. Lúc này, hãy mang theo bộ đồ tiếp liệu khi khẩn cấp và sau đó lập tức tìm tới nơi an toàn nhất trong khu vực nếu có thể.

+ Không đi bộ qua dòng nước đang chuyển động. Nếu phải đi bộ trong nước, bạn hãy chọn đi bộ ở nơi nước không di chuyển. Ngoài ra, có thể sử dụng một cây gậy trong tay để kiểm tra độ cứng của mặt đất ở phía trước và mặc áo phao khi di chuyển.

Một số kỹ năng sinh tồn trong lũ ai cũng nên nắm lấy khi cần dùng

Một số kỹ năng sinh tồn trong lũ ai cũng nên nắm lấy khi cần dùng

+ Thay vì hoảng sợ và chạy tản mác, hãy cùng nhau hô hào mọi người xếp thành hàng dọc với nhóm khoảng 5,6 người. Việc xếp theo hàng dọc sẽ giúp những người này trụ vững và sẽ không bị cuốn trôi như khi đứng theo hàng ngang. Cố gắng cùng bám, níu vào một vật nặng nào đó. Nên chọn người đứng đầu là người khỏe nhất và có khả năng giữ cân bằng tốt.

+ Nếu có thời gian, hãy di chuyển các vật cần thiết lên tầng trên. Tắt điện, ga, nước, ngắt kết nối các thiết bị điện. Đặc biệt, không chạm vào thiết bị điện nếu đang ở trạng thái ướt hoặc đang đứng trong nước.

+ Không lái xe vào vùng ngập lũ, trong trường hợp nước lũ tăng quanh chiếc xe thì hãy rời bỏ xe và sau đó di chuyển đến vùng đất cao. Đặc biệt, không dừng hoặc đậu xe ở ven dòng nước, sông, lạch đang trong các tình trạng bị đe dọa.