Cô giáo ấy năm nay đã 64 tuổi và vẫn miệt mài dạy con chữ cho những trẻ em nghèo. Cảm phục tấm lòng của cô biết bao.

Cô Mươn (khóm 3, phường 5, TP Sóc Trăng, Sóc Trăng) vốn là giáo viên mầm non. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô đã ngừng dạy để đi làm thuê để có tiền lo cho 3 con ăn học. Năm 2000, cô Mươn được một nhà thờ mời về dạy cho các em nhỏ khó khăn. Lúc này thấy nhiều trẻ con gần nhà không biết chữ, hàng ngày chạy long nhong ngoài đường rất đáng thương nên cô quyết định lớp tại nhà dạy học miễn phí cho các em.

Bắt đầu từ đó, từ thứ 2 đến thứ 6, buổi sáng cô dạy tại trường (do nhà thờ mời đến dạy, với tiền lương hơn 2 triệu đồng). Còn từ 13h đến 15h chiều, cô dạy lớp tình thương tại nhà. Lớp học không có lương cho giáo viên nhưng đầy ắp tình thương cho học trò.

Một lớp học vô cùng đặc biệt chỉ với vài viên phấn trắng cùng vài chục chiếc ghế nhựa, cô giáo đã 64 tuổi còn học trò thì nhiều lứa tuổi khác nhau. Các em đa phần là con em người dân tộc Khmer nghèo. Lớp học bắt đầu từ 13h trưa nhưng 11 giờ học sinh đã bắt đầu đến.

Hơn 20 năm qua, cô Mươn không chỉ dạy cho cả nghìn đứa trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán mà còn dạy cho chúng biết dạ thưa lễ phép, biết ứng xử trong cuộc sống. Không chỉ dạy chữ cô Mươn còn tìm hiểu cặn kẽ gia cảnh từng em để tặng tập, viết, tặng gạo, mì. Cô còn vận động quyên góp SGK, bút viết cho những học sinh đặc biệt của mình.

Cô Mươn dành trọn tình thương yêu cho học sinh còn lũ trẻ. Có những em bố mẹ đi làm ăn xa ở với bà không được đi học. Nhờ học cô nên mới biết đọc, biết viết, biết làm toán.

Rất nhiều lứa học trò cũ sau 20 năm đã quay trở lại thăm người thầy đặc biệt ấy. Nếu không có cô Mươn chắc chắn họ sẽ không bao giờ biết đọc, biết viết. Nói về việc duy trì lớp học đặc biệt này, cô Mươn chia sẻ: “tôi sẽ dạy đến khi nào không còn dạy nổi nữa thì nghỉ”.

Lớp học ở hiên nhà cô Mươn đã trở thành địa điểm quen thuộc của bao đứa trẻ và chắc chắn sẽ còn đón nhận thêm nhiều trẻ tới học nữa. Hi vọng cô mãi giữ được sức khỏe cũng như lòng nhiệt huyết để chỉ bảo tận tâm cho những em có hoàn cảnh khó khăn.