Cầm giấy đỗ đại học trên tay Na chỉ biết khóc vì lấy tiền đâu mà đi học. Em giờ luôn ước sao có tiền để mấy anh em được học Đại học, sau này có công việc ổn định, có thể chăm sóc, báo đáp ông bà.

Bà Nguyễn Thị Bài (SN 1958) cho biết, cách đây 12 năm, con trai bà, anh Hoàng Tấn Quang phát hiện mắc bệnh suy thận. Thời gian chữa trị bệnh quá dài, số tiền vay mượn lên đến hơn 200 triệu đồng. Khi gia đình túng quẫn nhất, con trai bà qua đời. Anh Quang mất đã 5 năm, gia đình vẫn chưa trả hết số nợ kia.

Từ lúc mới sinh ra 3 đứa cháu (Phúc, Na, Lộc) của bà đã sống hết sức chật vật. Suốt 12 năm liên tục, con trai và con dâu ở Bệnh viện Trung ương Huế, hai vợ ông bà đã thay nhau nuôi nấng các cháu. Lúc ấy, không có tiền mua sữa nên bà phải chắt nước cơm cho mấy đứa uống. Vì thiếu chất nên 3 đứa gầy gò và hay ốm vặt.

Mặc dù không được gần gũi cha thường xuyên nhưng khi anh Quang qua đời, Phúc, Na đều vô cùng hụt hẫng. Mới đây, mẹ các em đi bước nữa, chỗ dựa cuối cùng cũng không còn, các em rất sốc nhưng không thể làm gì khác.

Năm 2020, Phúc trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nhưng do học phí quá cao, gia cảnh lại nghèo nên chỉ mới học được một kỳ, em đành bỏ học. Phúc cắn răng cắp sách về quê đi làm nhân viên tiếp thị. Mới làm được 2 tháng, do dịch Covid diễn biến phức tạp khiến em bị thất nghiệp.

Sau đó được mọi người động viên, Phúc vay ngân hàng số tiền 50 triệu đồng để nộp học phí nhập học Trường Đại học Nông Lâm Huế. Hiện tại, buổi ngày Phúc đi học, tối đến em làm nhân viên phục vụ để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Riêng em Na, 12 năm liên tiếp em đều là học sinh khá, giỏi. Năm nay, Na đã là tân sinh viên Trường Kinh tế Huế. Từ ngày cầm giấy báo trúng tuyển trên tay, ông bà và em đều trĩu buồn vì không biết lấy đâu ra tiền để nộp học phí. Dưới Na còn em Lộc học lớp 9 nữa. Ông bà già yếu rồi, lại phải chạy ăn từng bữa thì lấy đâu tiền nuôi các em.

Na giờ luôn ước sao có tiền để mấy anh em được học Đại học, sau này có công việc ổn định, em có thể chăm sóc, báo đáp ông bà. Nhờ ông bà mà 3 anh em mới có ngày hôm nay.