Mẹ mất, bố đi tù nhưng 12 năm liền Súa đề đạt học sinh giỏi và đạt số điểm cao nhất trường trong kì thi tốt nghiệp THPT. Em đã dành toàn bộ số tiền thưởng dể dựng nhà cho em trai ở.

12 năm liền là học sinh giỏi của trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú N’Trang Lơng (tỉnh Đắk Nông) và có lẽ, Dương Văn Súa (SN 2003, thôn 8, xã Quảng Hòa, huyện Đắk Nông) cũng là học sinh giỏi nhất ở xã vùng cao này. Thế nhưng cuộc đời của cậu lại là chuỗi ngày khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn hơi ấm của bố mẹ.

Xót cảnh anh trai mồ côi dành hết học bổng để sửa nhà cho em - 2

Súa kể trong ngậm ngùi, những năm tháng sống ở quê hương Cao Bằng, cuộc sống gia đình vốn đã không hòa thuận khi bố hay rượu chè, đánh đập mấy mẹ. Từ ngày vào Đắk Nông lập nghiệp, bố Súa lại có dấu hiệu thần kinh. Cuối năm 2016, đại học đã ập xuống gia đình em, trong lúc phát bệnh, bố Súa đã dùng gậy đánh ch.ết mẹ.

Mẹ thì mất bố lại phải chấp hành án tù vì phạm tội Gi.ết người. 2 anh em Súa lâm cảnh mồ côi. Thế nhưng trong thâm tâm 2 anh em trai không oán trách bố, vì bố bị bệnh nên mới vậy. Cũng từ đấy, Sinh (em trai Súa) phải nghỉ học ở nhà để đi làm thuê, kiếm tiền phụ giúp gia đình người chị gái và để anh trai đi học.

Xót cảnh anh trai mồ côi dành hết học bổng để sửa nhà cho em - 4

Súa được đi học là nhờ công của người em trai mình. Mùa mưa thì Sinh lên rừng hái măng, mùa khô thì đi hái cà phê thuê, kiếm chuối rừng… Số tiền kiếm được, một phần Sinh mua một con bò để làm vốn, phần còn lại gửi cho anh trai học nội trú. Lúc nào Sinh cũng hãnh diện về anh trai. Đối với cậu, Súa vừa là anh trai, vừa là bố mẹ, nên tình cảm hai anh em dành cho nhau không thể diễn tả được.

Xót cảnh anh trai mồ côi dành hết học bổng để sửa nhà cho em - 6

Mới đây 2 anh em Súa mới dựng được căn nhà mới, toàn bộ xung quanh được thưng tôn, cũng là tài sản đầu tiên mà cả hai anh em cùng tạo lập từ khi lâm cảnh mồ côi. Căn nhà dựng hết 30 triệu, trong đó có 13 triệu học bổng của Súa (dành cho học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất trường), còn lại là tiền tích góp của 2 anh em. 30 triệu chỉ đủ dựng nhà, 2 anh em phải xúc đất bên ngoài vào làm nền. Thế nhưng trong căn nhà đơn sơ, tuềnh toàng mới dựng được 2 anh em mồ côi cùng cảm thấy hạnh phúc lắm rồi.

Xót cảnh anh trai mồ côi dành hết học bổng để sửa nhà cho em - 8

Năm học vừa rồi, Súa là cậu học trò người Mông tốt nghiệp THPT với số điểm 26,8 và trở thành tân sinh viên của Trường đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP.HCM. Cả xóm chưa có ai vào đại học, nên em muốn trở thành người tiên phong. Tuy nhiên đến hiện tại Súa chưa có tiền để mua được một chiếc máy tính phục vụ học tập.

Trước mắt ngày nhập học, chị gái đã vay giúp súa 15 triệu đồng để đóng học phí. Súa dự đinh sẽ đi làm thêm để trang trải cuộc sống khi học đại học.