Chặng đường để đến với ước mơ của Bình còn rất dài nhưng mong em không dừng nỗ lực và cố gắng. Mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với cậu bé Khmer.

Mỗi ngày Nguyễn Thanh Bình (học sinh lớp 8 Trường THCS Trung Nhứt, P.Trung Nhứt, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) đến trường với bộ đồng phục lem luốc và chiếc xe đạp đầy bùn dường như là hình ảnh đã quá quen thuộc với bạn bè và thầy cô trong trường.

Cậu bé Khmer đốt đèn dầu, băng ruộng đến trường, 8 năm liền là học sinh giỏi - ảnh 2

Nhìn thấy bộ dạng của cậu ai cũng chạnh lòng và đồng cảm với hoàn cảnh gia đình khó khăn của Bình. Nhà của Bình thuộc hộ nghèo, nằm giữa cánh đồng ruộng mênh mông, cách biệt với hàng xóm. Muốn tới trường, mỗi ngày, Bình phải vượt hơn 7 km, trong đó 4 km là đường ruộng quanh co và lầy lội. Gọi là đường nhưng thực ra nó chỉ là lối mòn rộng khoảng hai bàn chân. Một bên là ruộng đồng, một bên cây cối mọc um tùm.

Cậu bé Khmer đốt đèn dầu, băng ruộng đến trường, 8 năm liền là học sinh giỏi - ảnh 1

Rất ít người có dũng cảm vượt qua con đường này vậy nhưng bao năm nay trời nắng hay mưa Bình vẫn đều vượt qua nó để đến trường. Nhưng vì đường quá khó đi nên dù đã quen thuộc Bình vẫn bị té ngã nhiều lần. Những hôm trời mưa 5 giờ là em phải xuất phát để kịp giờ học. Có đoạn không đi được phải dắt bộ, rồi bùn lầy dính vào bánh xe phải dừng lại để lấy ra. Cả đoạn đường bị vấp ngã bao lần em cũng chẳng nhớ, chỉ biết rằng ngã xong lại đứng dậy đi tiếp.

Cậu bé Khmer đốt đèn dầu, băng ruộng đến trường, 8 năm liền là học sinh giỏi - ảnh 4

Bình cũng từng có vài người bạn đồng hành tới trường xong chỉ có mình em trụ được đến bây giờ. Các bạn đều đã nghỉ học, bản thân em quyết tâm tới trường vì một ước mơ được làm sinh viên sau này. Đó chính là động lực để em cố gắng mỗi ngày.

Đặc biệt hơn sống ở thời đại này rồi nhưng nhà Bình vẫn không có điện sinh hoạt. Lý do vì nhà cách trở sống ở xa các gia đình khác ở giữa đồng không mông quạnh. Vậy mà chừng ấy năm, Bình luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, giấy khen dán đầy một góc nhà.

Cậu bé Khmer đốt đèn dầu, băng ruộng đến trường, 8 năm liền là học sinh giỏi - ảnh 5

Gia cảnh khó khăn, bố em lại đột ngột phát bệnh hiểm nghèo phải cắt nửa chân trái nên kinh tế đè nặng lên vai mẹ của em. Mẹ em làm đủ nghề để kiếm tiền lo sinh hoạt cho cả nhà. Dẫu thiếu thốn đủ đường, cha mẹ Bình vẫn cố gắng làm bệ đỡ cho con thực hiện ước mơ.

Chặng đường để đến với ước mơ của Bình còn rất dài nhưng mong em không dừng nỗ lực và cố gắng. Mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với cậu bé Khmer.