Bao Phương Vinh tốt nghiệp ĐH Ngoại thương loại giỏi, sau đó du học Úc, về nước vào cuối năm 2019 với bằng ưu thạc sĩ kinh tế. Gia đình kì vọng nhiều nhưng anh đam mê billiard và chỉ mới bước vào sự nghiệp billiard chuyên nghiệp hơn 2 năm.

Với những ai đam mê bộ môn billiard hẳn sẽ còn lâng lâng trước thông tin cơ thủ Bao Phương Vinh của Việt Nam giành chức vô địch billiard carom 3 băng ở giải vô địch thế giới 2023 tại Thổ Nhĩ Kỳ tối ngày 10/9 vừa qua. Đây là cơ thủ đầu tiên của Việt Nam vô địch thế giới carom 3 băng trong 75 năm lịch sử của giải đấu này.

Theo như tôi đọc trên VNE thì Phương Vinh sinh ngày 31/10/1995 ở Bình Dương. Anh bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ hơn một năm trước. Đây là lần đầu anh dự giải vô địch thế giới (World Championship) nhưng đã giành vô địch với thành tích toàn thắng. Ở vòng bảng, anh hạ Radovan Hajek tỷ số 40-32 và Nikos Polychronopoulos 40-28 để tới vòng loại trực tiếp. Sau đó, Phương Vinh thắng Ahn Ji Hun 50-31, Gwendal Marechal 50-45, Pedro Piedrabuena 50-49, rồi khuất phục Cho và Quyết Chiến ở 2 trận cuối.

Có một điều tôi rất thích ở chàng trai này đó là tuy còn trẻ nhưng anh rất khiêm tốn, chừng mực trong phát ngôn. Ví dụ tại bán kết, tình thế đảo ngược khi Phương Vinh dẫn Cho trong hầu hết thời lượng, nhưng để đối thủ gỡ 48-48. Khi đó, thần đồng Hàn Quốc bỏ lỡ cơ hội và Phương Vinh một lần nữa không cho đối phương cơ hội sửa sai. “Lúc đó đến lượt của Cho đánh, tôi chỉ biết trông chờ may mắn” hay “Cho rất giỏi, nhiều lần thắng các cơ thủ Việt Nam, vì thế chiến thắng này rất ý nghĩa”, Phương Vinh khiêm tốn nói.

hình ảnh

Cơ thủ Bao Phương Vinh tại giải carom 3 băng vô địch thế giới 2023 ở Ankara, Thổ Nhĩ Kì. (Ảnh: UMB)

Được biết, World Championship billard carom 3 băng tổ chức mỗi năm 1 lần, khác với World Cup billiard có 6-7 chặng/năm và chỉ dành cho những cơ thủ có vị trí cao trên bảng xếp hạng thế giới. Vì thế, thành tích của Bao Phương Vinh xứng đáng được xem là kì tích, đặc biệt khi anh mới chơi billiard chuyên nghiệp hơn 2 năm và lần đầu dự giải thế giới.

Tôi còn nhớ trong quá khứ, Việt Nam có một cơ thủ vào chung kết giải VĐQG carom là năm 2019, khi Nguyễn Đức Anh Chiến để thua và nhận ngôi á quân. Trước đó, Mã Minh Cẩm và Nguyễn Quốc Nguyện đều dừng bước ở bán kết.

Mới đây, tôi đọc trên Báo Lao động lại thấy một thông tin vô cùng thú vị nữa nên muốn chia sẻ thêm đến mọi người. Cụ thể, Bao Phương Vinh sinh ra trong một gia đình có điều kiện. Anh chàng này đã tốt nghiệp Đại học Ngoại thương loại giỏi, sau đó du học Úc rồi về nước vào cuối năm 2019 với bằng ưu thạc sĩ kinh tế. Gia đình kì vọng ở anh rất nhiều nhưng anh vẫn có niềm đam mê mãnh liệt với billiard và quyết định thi đấu ở đấu trường chuyên nghiệp.

Chàng trai sinh năm 1995 hứa với bố mẹ trong vòng 3 năm nếu không có thành tích nổi bật thì sẽ trở về làm đúng công việc theo chuyên môn đã học. Anh là học trò của HLV Nguyễn Thanh Bình (tỉnh Bình Dương). Anh được đánh giá là có căn cơ, thi đấu khoa học và tiếng Anh lưu loát, quá trình tập luyện đã tiến bộ rất nhanh.

“Lúc vừa đánh bại anh Trần Quyết Chiến để vô địch, tôi như bị điếng người, không biết vui hay buồn gì cả và cũng không biết ăn mừng ra sao. Phải đến hôm sau thức dậy, tôi mới cảm thấy hạnh phúc thật nhiều”Bao Phương Vinh nói với Tuổi Trẻ Online.

hình ảnh

(Ảnh phải: NVCC/TuoiTre)

Đọc tới đây chắc mọi người cũng giống tôi, cảm thấy ngưỡng mộ chàng trai trẻ này lắm đúng không? Thường thường người ta hay nghĩ những ai ham chơi là những người có tri thức và sự nghiệp khiêm tốn. Tuy nhiên, điều đó không hẳn đúng. Có những người chơi ra chơi, học ra học. Họ học giỏi, làm giỏi và chuyện “chơi” của họ cũng như đam mê, rất bài bản, khoa học, nghiêm túc.

Anh chàng Bao Phương Vinh là điển hình của một thế hệ trẻ thông minh, giỏi giang, xuất chúng. Anh có đam mê nhưng không bỏ bê chuyện học hành. Đồng thời với sự quyết liệt, nghiêm túc theo đuổi sở thích của mình, anh đã phần nào gặt hái những thành công vang dội.