Cả đời, ông bà tiết kiệm từng đồng một rồi đem số tiền ấy tặng cho công tác giáo dục trẻ em ở địa phương.

Khi tiết kiệm tiền bạc và tích lũy tài sản, phần lớn chúng ta đều mong muốn hướng đến mục tiêu sau này sẽ có cuộc sống an nhàn hưởng thụ. Tuy nhiên, cũng có những người đi ngược lại xu hướng rất “đời” đấy, chẳng hạn như câu chuyện về cặp vợ chồng già ở nước ngoài mà tôi có dịp được đọc trên Vietnamnet gần đây.

Cụ thể, một cặp vợ chồng già đã sống tằn tiện cả đời, thậm chí hàng chục năm không mua quần áo mới và chỉ dám đi đôi giày mua 50K đồng để dành dụm tiền bạc. Đến năm 2018, hai vợ chồng quyết định mang số tiền 34 tỷ đó đến ngân hàng chuyển tặng cho công tác giáo dục trẻ em ở địa phương. “Chỉ khi trẻ em nhận được một nền tảng giáo dục tốt thì quê hương của chúng tôi mới phát triển” – bà chia sẻ với giới truyền thông.

hình ảnh

Cặp vợ chồng già đã sống tằn tiện cả đời, thậm chí hàng chục năm không mua quần áo mới và chỉ dám đi đôi giày mua 50K đồng để dành dụm tiền bạc

Ảnh trái: cụ ông và cụ bà lúc còn trẻ (Nguồn: Vietnamnet). Ảnh phải minh họa: Oddity

Ban đầu, nhân viên ngân hàng thấy ông bà định tặng số tiền quá lớn nên lo có thể xảy ra trường hợp ông bà bị lừa đảo. Họ bèn gọi cảnh sát để điều tra kịp thời ngăn chặn. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, cảnh sát xác minh được rằng ông bà cụ này thực sự tự nguyện muốn trao tặng tiền tiết kiệm của mình cho địa phương.

Được biết, cụ bà tốt bụng trên vốn được sinh ra trong một gia đình nghèo. Sau khi kết hôn, bà cùng chồng cống hiến hết mình cho công tác nghiên cứu khoa học của nước nhà. Dù kiếm được nhiều tiền nhưng họ lại có lối sống vô cùng tiết kiệm, ở nhà gỗ, đi những đôi giày giản dị trị giá chỉ 50K, sử dụng điện thoại nắp gập cũ kĩ mua cách đây hơn cả thập kỷ.

Nhiều dân mạng theo dõi câu chuyện đã hết sức ngạc nhiên và ngưỡng mộ trước tấm lòng tốt của ông bà, họ để lại bình luận:

– Người ta tiết kiệm, giành giật cả đời cũng chỉ mong để về già được hưởng thụ thành quả. Còn ông bà ấy lại không ngừng nỗ lực kiếm tiền và tiết kiệm để trao tặng cho tương lai trẻ em, cho quê hương đất nước, thật hiếm có khó tìm.

– Rất ngưỡng mộ sự thơm thảo, tầm nhìn xa trông rộng của vợ chồng cụ.

– Mình nghĩ ông bà không nên sống quá khắc khổ như vậy, cứ chi xài thoải mái chút để đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Chúc ông bà sống thật khỏe mạnh, thật thọ!

– Một số tiền không hề nhỏ dành dụm cả đời, vậy mà hai cụ cho đi không hối tiếc, quá nể tấm lòng.

– Nhìn ông bà hồi còn trẻ đẹp trai xinh gái thực sự. Người đã đẹp mà tâm còn tốt nữa. 

Ai cũng chỉ có một đời để sống, có người sinh ra đã sung sướng an nhàn, có người phải nỗ lực để được thảnh thơi về sau, nhưng cũng có những người phấn đấu cống hiến cho đời thêm tươi đẹp mà chẳng màng lợi danh.

Ừ thì đâu đó sẽ có lời xì xầm cho rằng sống như vậy thật mệt mỏi, thật dại dột, thật ích kỉ với bản thân. Tuy nhiên, lựa chọn là ở mỗi người, quan trọng là làm gì để bản thân vui và thấy thanh thản là được rồi. Câu chuyện của ông bà cụ trên đây thật khiến chúng ta phải suy ngẫm về cái riêng và cái chung trong cuộc sống này.