Dù đã trúng tuyển vào đại học nhưng Trâm vẫn đang miệt mài đi làm thêm để có tiền nhập học. Đầu năm bao nhiêu khoản chi phí rất lớn, Trâm chưa biết phải làm thế nào…

Ngôi nhà cấp bốn chật hẹp trong hẻm nhỏ thuộc phường 2 (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) là nơi Hồ Thị Bích Trâm (18 tuổi, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) và bà ngoại năm nay 84 tuổi, sinh sống. Mọi đồ vật trong nhà đều cũ kỹ, chỉ những tấm giấy khen về thành tích học tập của Trâm là mới mẻ, lấp lánh.

Bà ngoại tuy đi lại khó khăn vì tuổi cao sức yếu nhưng bà lại chính là chỗ dựa cho Trâm từ hồi còn đỏ hỏn cho tới giờ. Trâm sinh cuối năm 2004 thì đầu năm 2006, khi mới hơn 1 tuổi thì mồ côi cả cha lẫn mẹ. Kể từ đó bà ngoại vừa làm bà, vừa làm mẹ cho Trâm đến bây giờ.

Mỗi ngày ăn một bữa, Trâm mồ côi nuôi giấc mơ vào đại học - Ảnh 2.

Anh em Trâm lớn lên bằng tình thương yêu, sự che chở của ông bà ngoại và người cậu nghèo chạy xích lô ở cùng nhà. Hồi còn nhỏ, Trâm nhỏ thó, ốm xanh lại cận thị nặng, nhưng em lại quyết tâm học để có thể tự lo cho bản thân vì không ai có thể giúp mình cả cuộc đời.

Sau mọi nỗ lực cố gắng cuối cùng thì Trâm cũng nhận được thành quả xứng đáng. Em vừa nhận được giấy báo trúng tuyển của Trường đại học Bách khoa thuộc Đại học Đà Nẵng vào ngành ưa thích là công nghệ sinh học. Đỗ đại học là niềm vui lớn nhưng Trâm không giấu nổi nỗi lo lắng về những chi phí khi học đại học.

Mỗi ngày ăn một bữa, Trâm mồ côi nuôi giấc mơ vào đại học - Ảnh 3.

Trâm cho biết, nhiều năm qua, trong nhiều ngày, mỗi ngày Trâm chỉ ăn một bữa. Trâm phân bua: “Em không muốn ăn nhiều” nhưng thực sự là em tiết kiệm, không muốn ông bà ngoại phải khổ. Bây giờ, thu nhập chính của hai bà cháu là nhờ vào mấy trăm ngàn tiền trợ cấp hộ nghèo và người già của bà ngoại. Hàng sáng Trâm hoặc bà ngoại thay nhau đi nhận cơm từ thiện, nhiều khi để dành lại tới bữa trưa ăn chứ sáng không có ăn để bớt chi tiêu.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa đang hào hứng chuẩn bị mọi thứ để chờ ngày nhập học thì mua sắm đồ đạc thì Trâm miệt mài đi làm nhân viên phục vụ cho một quán cà phê để kiếm tiền nuôi ước mơ tiếp tục đèn sách. Thi tốt nghiệp xong là Trâm đi làm ngay, mỗi ngày em làm từ 14h chiều đến 22h tối, lương 3 triệu đồng/tháng. Trâm hi vọng sẽ tích góp được một khoản để nhập học.

Mỗi ngày ăn một bữa, Trâm mồ côi nuôi giấc mơ vào đại học - Ảnh 1.

Trâm chia sẻ khi vào Đại học em sẽ cố gắng đi làm thêm để trang trải cho việc học và sinh hoạt. Khi còn là học sinh cấp 3 em vẫn thường đi làm thêm ở quán cà phê để phụ giúp bà ngoại về kinh tế để bà bớt lo hơn. Nhưng cái khó lớn nhất trước mắt là bao nhiêu khoản chi phí rất lớn để bước vào kỳ đầu của năm đầu đại học.

Hai bà cháu dành dụm được số tiền nhưng không nhiều, Trâm chưa biết xoay sở ra sao khi nhập học. Thế nhưng sự quyết tâm, tinh thần vượt khó thì luôn sáng lên trong đôi mắt cô gái ấy.