Cuộc sống gia đình khó khăn khi bố bị chất độc da cam, chị gái bị đ.ộng k.inh, nhiều ngày Chung chỉ có mì tôm để ăn và uống nước lọc cầm hơi nhưng nam sinh vẫn đạt những thành tích đáng ngưỡng mộ trong học tập.

Đinh Xuân Chung là sinh viên khoa Kinh tế và kinh doanh Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội quê ở xã Yên Trị, (huyện Yên Thủy, Hòa Bình) có thành tích học tập thuộc ‘hàng khủng’ với số điểm 3, 71. Chung còn trở thành 1 trong 2 sinh viên tiêu biểu của Việt Nam tham gia các chương trình: JENESYS 2.0 năm 2015, tại Nhật Bản, diễn đàn sinh viên Châu Á GPAC 2015 tại Đài Loan, chương trình giao lưu sinh viên Đông Nam Á “the Art Festival 2014” tại Malaysia.

chang thu khoa ngheo vuot kho 4 lan doat hoc bong

Ngoài ra chàng trai sinh năm 1994, còn sở hữu hàng loạt các học bổng nước ngoài như học bổng ShinnyyoEn 2012, 2013, Pony Chung năm 2015, học bổng tài năng Việt 2014 của tập đoàn IMG. Không chỉ học giỏi, tốt nghiệp loại xuất sắc, Chung còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn trong và ngoài trường. Đinh Xuân Chung vinh dự trở thành 1 trong 100 thủ khoa xuất sắc năm 2016, được vinh danh tại Văn miếu Quốc Tử Giám. Trước khi nhận được tin tốt nghiệp thủ khoa, Chung và gia đình vỡ òa trong niềm vui khi nhận được tin Chung được học bổng toàn phần thạc sỹ tại Đại học Hàn Quốc.

Chung sinh ra trong một gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có 5 anh chị em, cả hai bố mẹ đều đã ngoài 60 tuổi. Bố nhiễm chất độc màu da cam, tình trạng sức khỏe yếu, không có khả năng làm việc nặng. Chị gái bị bệnh động kinh, thường xuyên đau yếu, thuốc thang. Mẹ em phải bươn chải cuộc sống cho 7 người chỉ với vài xào ruộng, may rủi tùy trời. Gia đình khó khăn, 2 chị gái đầu lòng của Chung cũng đã phải nghỉ học từ năm lớp 6.

Sinh ra và lớn lên tại vùng trung du nghèo khó, Chung nói, mọi người thường bảo em kém may mắn khi bố và chị gái đều bị bệnh, nhưng em cảm thấy bản thân là người may mắn nhất trong nhà khi được dành hết nguồn lực để đi học, theo đuổi ước mơ của mình.

Ngay từ nhỏ, gia đình khó khăn, ngoài việc đi học, Chung thường phụ giúp mẹ việc nhà và đồng áng. Cuộc sống dường như muốn thử thách chàng trai nhiều hơn thế. Đã khó khăn nay lại càng khó hơn, khi em học lớp 9, thi đỗ vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình, cũng là lúc gia đình em cùng bấn nhất. Chị gái học lớp 11 thường xuyên đau yếu, mắc bệnh động kinh, tiền thuốc thang nhiều vô kể, sức khỏe của bố cũng sa sút. Ông nội em lại mù lòa cần chăm sóc. Để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, mẹ Chung phải lên thành phố làm giúp việc.

Chung chia sẻ: Mỗi tháng chỉ có vỏn vẹn 800.000 đồng để trang trải tiền học, tiền sinh hoạt, tiền nhà. Chung kể hóm hỉnh, “Ngày ấy, em toàn mua mì tôm về nấu ăn với cơm. Tính đi tính lại có mỗi món đấy là rẻ nhất, ăn vẫn thấy ngon mà quan trọng là no chị ạ”.

Nghĩ về cuộc sống vất vả, bà Nguyễn Thị Thọ, mẹ Chung nghẹn ngào: “Cuộc đời tôi đã khổ, thế nên dù có khó khăn thế nào đi nữa tôi cũng quyết tâm cho em nó học bằng được. Chỉ có cách đấy mới thay đổi được cuộc sống hiện tại”. Bà mẹ nghèo, mỗi năm chỉ chỉ được gặp con đúng 3 ngày tết, bà kể có những đêm nằm nhớ chồng, nhớ con mà khóc ướt đẫm gối.

Vào đại học, chàng trai vùng trung du không ngủ quên với chiến thắng, Chung càng nỗ lực hơn nữa với mục tiêu thay đổi tương lai, giúp đỡ gia đình. Ngay từ năm nhất Chung đã đi làm gia sư, tự bươn chải kiếm tiền. Em cũng tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc toàn khóa. Cũng bởi những cố gắng không ngừng nghỉ, Đinh Xuân Chung đã 3 lần được “xuất ngoại” trong các dự án cho thanh niên.

Hiện Đinh Xuân Chung nhận được học bổng toàn phần 2 năm học thạc sỹ tại đại học Hàn Quốc do tập đoàn Hyundai tài trợ.