Mới đây, hình ảnh cậu bé vừa chăm mẹ vừa bán hàng đêm khuya, lấy vỉa hè làm nhà khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Đúng là Sài Gòn hoa lệ, hoa cho người giàu còn lệ cho người nghèo. Giữa nơi phồn hoa đô thị ấy vẫn còn đâu đó những mảnh đời cơ cực, tha thiết có một bữa no sau một ngày ngày mưu sinh vất vả.

Cụ thể, một tài khoản Facebook có tên Bùi Xuân Vũ đã chia sẻ hình ảnh hai mẹ con nghèo khổ, chật vật mưu sinh giữa đường phố Sài Gòn. Nhanh chóng bài đăng đã thu hút sự chú ý, quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng.

Hình ảnh người mẹ cùng con trai nhỏ ngủ gục bên gánh hàng rong giữa đêm Sài Gòn khiến nhiều người nghẹn ngào khôn nguôi.

Trong bức hình, hai mẹ con bé trai chừng 10 tuổi ngồi dưới vỉa hè bán hàng rong đủ loại từ kẹo cao su, bông tai, khăn giấy,… Có lẽ, hình ảnh hai mẹ con đã trở nên quá quen thuộc với người dân nơi đây.

Được biết, người mẹ bán hàng rong là chị Mỹ Linh, con trai chị là bé Bảo. Anh Vũ tình cờ bắt gặp khoảnh khắc người mẹ ngủ gục trên nền bề tông vì quá mệt, còn cậu con trai nhỏ vẫn chăm chỉ mời từng người qua đường mua hàng. Cậu bé luôn nở nụ cười hạnh phúc mỗi khi có một vị khách mua hàng.

Khoảng khắc hiếm hoi ấy đã vô tình lọt vào ống kính của anh Bùi Xuân Vũ: “22h30 ngày 27/1, mình có dạo qua chợ Bến Thành chơi thì vô τìnɦ thấy cảnh người mẹ đang kê đầu ngủ và cậu con trai thức bán hàng. Mình vội đưa máy ảnh ra chụp, lưu lại khoảnh khắc mưu sinh giữa Sài Gòn hoa lệ”.

Thấu hiểu nỗi cực nhọc của mẹ, Bảo để yên cho mẹ ngủ và tự mình bán hàng thay mẹ.

Trước đó 4 tháng, cũng trên vỉa hè này, chủ nhân bài đăng đã từng bắt gặp hình ảnh chị Linh dạy con học bài. Thậm chí, còn cẩn thận uốn nắn cho cậu bé từng nét chữ trên cuốn vở tập viết. Dù tuổi còn nhỏ nhưng em sớm đã phải theo mẹ bươn trải, kiếm sống nơi phố thị.

Lề đường, vỉa hè tự bao giờ đã trở thành ngôi nhà thân thương đối với hai mẹ con. Chị Linh chia sẻ, Bảo là con trai duy nhất của chị còn người phụ nữ cầm tay dạy Bảo viết là dì ruột của cháu – Mỹ Liên.

Vốn sinh ra ở mảnh đất Sài Gòn nhưng vì gia đình sa sút, nhà cửa cũng “không cánh mà bay”, ba người phải lang thang đầu đường, xó chợ Bến Thành để bán hàng rong, cầm cự sống qua ngày. Tài sản quý giá nhất đối với chị chỉ có chiếc xe máy cũ mua trả góp từ một nhà hảo tâm với giá 700.000 đồng.

Sau một ngày làm việc vất vả, 3 người lại rong ruổi, dắt nhau về quận 2 tìm nơi có mái hiên để chợp mắt: “Chúng tôi không có nhà cửa, thường đi bán từ lúc đường phố tắt đèn đến sáng, buổi tối thì sinh hoạt tắm rửa ở nhà vệ sinh công cộng và về lại vỉa hè bán tiếp”.

Nhiều khi mệt quá, hai mẹ con lại ôm nhau ngủ thiếp đi trên vỉa hè lạnh lẽo. Nguồn: Zingnews

Với số tiền ít ỏi kiếm được từ việc bán hàng rong không đủ để trang trải cuộc sống của 3 người. Vì thế, em gái chị Linh cũng phải làm thuê làm mướn đủ việc từ lau nhà thuê đến chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập.

“Ai kêu gì làm đó, miễn có tiền nuôi ba miệng ăn sống qua ngày”, chị Linh nghẹn ngào. Ngoài giờ làm, dì Liên vẫn tranh thủ chút thời gian cuối ngày để dạy cháu học bài. Vì bản thân ít học nên chị Linh luôn muốn con trai biết đọc, biết viết.

Nhìn con trai hào hứng, chăm chỉ học bài, mọi vất vả, cực nhọc trong lòng chị dường như đều tan biến: “Cháu nó cũng thông minh, học thuộc 24 chữ cái rồi, giờ dạy nó viết nữa là xong. Tôi cũng muốn dạy nó làm toán nhưng không biết nhiều lắm, chỉ biết tính vài ba đồng lẻ”.

“Ăn uống đã khó khăn, giấy tờ tùy thân không có, muốn cho con đi học lắm nhưng không thể làm được”, chị Linh chia sẻ.

Hình ảnh người dì dạy cháu học bài ngay trên vỉa hè giữa đêm khuya gây xúc động mạnh trong cộng đồng mạng.

Đối với một bà mẹ đơn thân, nỗi lo cơm áo gạo tiền cho 3 miệng ăn đã khó thì lấy đâu ra tiền cho con đi học. Ước mơ được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, dù nhỏ nhoi nhưng lại là điều vô cùng “xa xỉ” với cậu bé 10 tuổi.

Hiện tại, hình ảnh hai mẹ con lấy vỉa hè làm nhà, vừa sinh hoạt vừa mưu sinh vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng. Hy vọng điều kỳ diệu, may mắn sẽ luôn mỉm cười với gia đình chị, để ước mơ con và tâm nguyện của mẹ sẽ sớm thành hiện thực trong thời gian sắp tới.