Mới đây, câu chuyện về người mẹ tần tảo chật vật nuôi 14 người con phải sống “chui rúc” trong container chật chội khiến ai nấy đều xót xa vô cùng.

Được biết, gia đình chị Đặng Thị Hải (51 tuổi, ở xóm Cổ Bàn, quận Hà Đông, Hà Nội) vốn nổi tiếng trong khu là “gia đình đông con nhất Hà Nội”.

“Có tiếng mà không có miếng”, mang danh sống ở thủ đô nhiều năm nhưng đâu ai ngờ, cuộc sống không nghề nghiệp ổn định lại phải “gồng gánh” 14 con thơ khiến cuộc đời chị càng bi đát hơn bao giờ hết.

Xót xa khi 14 đứa con phải sống trong container chật chội nhưng chị hải cũng đành bất lực.

Gánh nặng cơm áo, gạo tiền dồn cả trên đôi vai nhỏ bé của chị khiến chị dần lao lực mỗi ngày. Cái nghèo bủa vây quanh năm ngày tháng, dù ngày thường hay ngày Tết thì cuộc sống của gia đình chị cũng không khá khẩm hơn là mấy.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, chị Hải – “trụ cột” của 14 người con lại phải tất bật, “chân ướt chân ráo” đi làm thuê làm mướn để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Ngoài ra, chị cũng tranh thủ chăm thêm đàn gà, đàn lợn ở túp lều giữa cánh đồng vừa có ăn mà vẫn để bán được.

Nhờ sự giúp đỡ của một người cháu, chị Hải quyết định tăng gia sản xuất.

Ngẫm lại cuộc đời bi thương của mình, chị hải không kìm được cảm xúc: “Hiện tại căn nhà 30 mét vuông, tềnh toàng trong xóm bỏ không. Buồn chán nên tôi ra ngoài túp lều ở, tăng gia sản xuất từ đầu năm. Những đứa trẻ chuyển ra sống ở một cái container cách túp lều chừng 200m”.

Trước đó, vào năm 1998, chị kết hôn cùng chồng rồi lần lượt sinh ra đàn con thơ. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cùng kiệt lại không có một chỗ “che mưa, che nắng”, đại gia đình chị phải sống lang thang ngoài đường.

Một thời gian sau, hai vợ chồng cũng dựng được một túp lều giữa cánh đồng, gọi là có chỗ nương thân cho con nhỏ. Cuộc sống cứ thế trôi qua, ngày ngày chị làm đủ việc từ mò cua đến lượm ve chai để cho các con có cơm ăn, áo mặc.

Gặp biến cố lớn khiến gia đình chị Hải phải chuyển hẳn ra túp lều ở đồng sinh sống.

Dù cuộc sống vất vả, cơ cực nhưng chị luôn cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện với gia đình “nhỏ” của mình. Cố gắng chắt chiu từng đồng, cuối cùng vợ chồng chị cũng xây được căn nhà 30 mét vuông năm sau trong xóm nhưng vẫn phải sống vất vưởng ngoài cánh đồng vì “miếng cơm manh áo”.

“30 năm nay, gần như đời tôi chưa bao giờ có cái Tết nào vui vẻ. Có năm, 30 Tết trong nhà không còn gì cả, phải đi vay hàng xóm 200 nghìn đồng và 1 yến gạo, mua chịu vài lạng miến cho các con ăn Tết”, chị Hải chua xót.

Đại gia đình quây quần bên nhau hồi Tết năm 2018.

Đối với mọi người Tết đang đến gần nhưng với gia đình chị Hải Tết cách xa ngàn cây số. Hy vọng những tấm lòng hảo tâm sẽ giúp san sẻ bớt phần nào gánh nặng mưu sinh cho gia đình, để các con có áo ấm, cơm no khi Tết đến xuân về.