Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo những tác động nguy hiểm của bão số 4 Soulik mà người dân cần đặc biệt lưu ý.

Dự báo tác động nguy hiểm nhất của bão số 4 Soulik

Cập nhật vị trí bão số 4 lúc 12 giờ ngày 19.9. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam

Trong 2 ngày vừa qua, khu vực Trung Bộ ghi nhận mưa lớn nhiều nơi do tác động của áp thấp nhiệt đới. Hiện nay, bão số 4 Soulik mạnh lên từ áp thấp nhiệt đới đã áp sát đất liền các tỉnh Quảng Bình – Quảng Trị.

Ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn – đã cung cấp những nhận định mới nhất về tác động của cơn bão này.
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo tác động bão số 4.

Ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia – cảnh báo tác động bão số 4. Ảnh: Hoài Linh
Thưa ông, đến thời điểm hiện tại, dự báo những khu vực nào chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 4?

– Hoàn lưu bão số 4 sẽ bao trùm rất rộng. Không chỉ khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ chịu tác động trực tiếp mà còn mở rộng ra các khu vực khác là phía nam đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Nguyên nhân do hiện nay hoàn lưu bão số 4 kết hợp gió mùa tây nam mạnh và đang nằm trong hệ thống dải hội tụ nhiệt đới.

Trong 2 ngày vừa qua từ lúc ở mức độ áp thấp nhiệt đới đã gây mưa lớn ở Trung Bộ. Dự báo diễn biến mưa trong những ngày tới như thế nào, thưa ông?

– Hệ thống thời tiết xấu như tôi đã phân tích cũng gây mưa lớn diện rộng trong những ngày qua và kéo dài trong vài ngày tới.

Lượng mưa từ nay đến hai ngày tới ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ từ 100 – 300mm, một số nơi trên 500mm, trọng tâm là Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Quảng Bình, Quảng Trị có thể xuất hiện mưa với cường suất lớn, lượng mưa có thể trên 100mm trong 3 – 6 giờ vào ngày và đêm nay khi bão tiếp cận bờ và ảnh hưởng trực tiếp.

Ngoài ra, mưa lớn cũng sẽ xảy ra ở Tây Nguyên, Nam Bộ, nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Ông có cảnh báo và lưu ý gì đến người dân khi thời điểm bão số 4 vào bờ đã cận kề?

– Dù cường độ bão cấp 8 không quá mạnh, song người dân không thể chủ quan xem thường sức mạnh bão.

Trong hệ thống thời tiết xấu này có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào mây dông, lốc xoáy, gió giật. Chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng gió giật mạnh trong dông lốc mức độ nguy hiểm đôi khi còn hơn cả cơn bão có cường độ mạnh. Cần đặc biệt chú ý hoạt động ven biển, vùng biển ven bờ tàu thuyền, nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, mưa ở Tây Nguyên có thể gây ra sạt lở đất; mưa ở Nam Bộ có thể gây ra ngập úng. Tất cả khu vực vùng núi phía tây Trung Bộ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Hiện nay, hệ thống cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia từ Trung ương đến địa phương tại 8 tỉnh ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ đã cảnh báo có đến 80 xã với 200 điểm trong đêm nay đến sáng mai có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.