7 siêu thực phẩm có khả năng chống lão hóa, ngừa K, phục hồi sức khỏe, được thế giới ca ngợi nhưng người Việt lại ngó lơ. Đó là những loại nào?

Thực tế ở Việt Nam, có nhiều thực phẩm phổ biến, được nhiều người biết đến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những công dụng thần kì mà nó đem lại. 7 siêu thực phẩm có khả năng chống lão hóa, ngừa K, phục hồi sức khỏe, được thế giới ca ngợi nhưng người Việt lại ngó lơ. Đó là những loại nào?

1. Tỏi đen

Tỏi đen là sản phẩm từ củ tỏi đã trải qua chế biến chứ không hề có sẵn trong tự nhiên. Để có được tỏi đen, củ tỏi thông thường sẽ phải trải qua quá trình lên men chậm trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm hết sức nghiêm ngặt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, so với tỏi trắng thì tỏi được lên men có lượng hoạt chất tăng lên rất nhiều lần.

toi-den-1
Quá trình lên men khiến tỏi đen vị ngọt đặc trưng, đồng thời cô đặc chất chống oxy hóa tự nhiên lên gần gấp đôi so với tỏi sống. Những hợp chất này cũng giúp giảm cholesterol và nguy cơ ung thư. Nhờ vào hợp chất S-allylcysteine trong tỏi được lên men có khả năng ức chế một số dòng tế bào ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại tràng, trực tràng, ung thư vú,…Bên cạnh việc giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư thì loại thực phẩm này cũng đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư một cách hiệu quả. Hơn nữa, tỏi đen cũng không gây hôi miệng.

2. Tảo bẹ

Tảo bẹ là một loài rong biển mọc ở vùng nước nông, có mặt ở quanh bờ biển ở khắp nơi trên thế giới. Ở biển Đông chủ yếu là loài Ljaponica Aresch. Do được hấp thu các chất dinh dưỡng từ môi trường biển nên tảo bẹ rất giàu các vitamin, muối khoáng, các nguyên tố vi lượng dạng vết và các enzyme. Trong y học, tảo bẹ có tác dụng nhuận tràng, điều hòa tuyến giáp, tác dụng giảm cân, giảm lượng đường huyết trên người bị tiểu đường, có khả năng phòng chống oxy hóa.

Là một chiến binh chống ung thư vú tiềm năng, tảo bẹ chứa nhiều vitamin K, canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Và chất xơ alginate tự nhiên của nó có thể giúp ngăn chặn chất béo.

3. Củ đậu


thuc-pham-ngua-k-1
Củ đậu rất phổ biến và rẻ ở Việt Nam. Củ đậu có vị ngọt, giòn, chứa chất xơ giúp bụng phẳng. Chất xơ từ củ đậu có tác dụng như một prebiotic thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Trong củ đậu có chứa vitamin C, E và beta – carotene đều là những chất chống oxy hóa tốt nên sẽ ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do làm tổn thương đến tế bào và gây hại cho cơ thể.

Chất xơ và vitamin C hòa tan trong củ đậu có khả năng đánh tan cholesterol trong máu nên sẽ ngăn ngừa nguy cơ đối với bệnh về tim mạch, nhất là bệnh đột quỵ. Bên cạnh đó, kali trong củ đậu còn hỗ trợ thư giãn cho mạch máu nên mang lại tác dụng hạ huyết áp khá tốt.

4. Lúa mạch

Lúa mạch rất giàu niacin (tốt cho tóc và da) và lignan, có tác dụng chống ung thư. Ngoài ra, chất xơ hòa tan của lúa mạch giúp duy trì chỉ số cholesterol ở mức ổn định và còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

5. Hạt chia

Một thìa hạt chia nhỏ bé có lượng chất xơ tương đương một bát bột yến mạch, đồng thời giúp bổ sung canxi tốt cho xương và cung cấp omega-3 tốt cho tim. Hạt chia cũng là một nguồn cung cấp chất sắt dồi dào mà nhiều phụ nữ không có đủ.

6. Kefir
thuc-pham-ngua-k-7
Kefir là một loại đồ uống lên men từ sữa tươi. Nó ít đường hơn sữa chua nhưng nhiều protein hơn và rất giàu men vi sinh. Những vi khuẩn có lợi trong kefir là chất tăng cường miễn dịch và có thể chống lại ung thư ruột kết.

7. Mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh là bông cải mới trồng được 3 ngày. Nó chứa chất chống ung thư sulforaphane cao gấp 50 lần so với bông cải xanh trưởng thành. Các nghiên cứu cho thấy sulforaphane có thể chống ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột kết, gan và phổi.

Sulforaphane trong mầm bông cải xanh cũng có thể bảo vệ chống lại một số bệnh về não, bao gồm đột quỵ não, bệnh Alzheimer và Parkinson, đồng thời cải thiện một số triệu chứng của rối loạn phổ tự kỷ. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy sulforaphane có thể bảo vệ các tế bào não và cải thiện các chứng suy giảm tâm thần như mất trí nhớ.