Khi ăn củ cải mọi người hay bỏ đi phần này nhưng phân tích dinh dưỡng lại cho thấy đó mới là bộ phận nhiều canxi và rất tốt cho sức khỏe

Khi đi mua củ cải chúng thường thấy người bán chỉ bán củ và cắt trụi lá. Đó có lẽ là vì thói quen đề cao củ quả hơn lá. Nhưng nhiều người không biết rằng lá củ cải rất giàu dinh dưỡng. Trong 100 gam lá rau củ cải ươc tính có tới 150 – 350mg canxi. Hàm lượng canxi này vượt qua cả sữa và đậu nành, sữa bò đóng hộp của nhiều thương hiệu bán trên thị trường.

Không những thế, lá củ cải còn chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất khác như vitamin K tốt cho quá trình hình thành xương, hệ tiêu hóa. Nguồn Beta-carotene trong lá củ cải cũng cao nên ăn nhiều cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A có lợi cho da, thị giác…

Trong lá củ cải còn có phần nhựa có công dụng nhuận tràng trị táo bón tốt, giúp lợi tiểu điều hòa huyết áp, trị kiết lỵ. Dùng lá củ cải hỗ trợ giảm ho.
ua-cai-bo-phan-vut-di
Lá củ cải có thể phơi khô để tích trữ qua mùa đông. Lá củ cải phơi khô dùng chữa chứng chướng bụng đầy hơi đau bụng. Mỗi lần dùng từ 20-30g lá củ cải khô cắt từng miếng rồi đun nhỏ lửa với nước sôi khoảng 15 phút rồi uống thay lá trà.

Do đó thay vì vứt bỏ lá củ cải, bạn hãy tận dụng chúng làm những món ăn ngon nhé. Thói quen bỏ lá củ cải có thể vì chúng ta thường đánh giá cao phần củ. Thế nên trong quá trình vận chuyển nhiều người bỏ lá đi cho nhẹ và dễ vận chuyển hơn. Tuy nhiên khi bạn mua được củ cải có lá hoặc nhà bạn trồng được nhớ đừng bỏ lá mà lãng phí. Hãy chế biến lá củ cải thành món ăn bài thuốc mang nhiều công dụng cho sức khỏe nhé:
la-cu-cai-xao


Lá củ cải xào thịt băm

Nguyên liệu: 1 nắm lá củ cải non; 100gr thịt băm; tỏi, gừng, ớt, nước tương, dầu hào, gia vị …

Cách làm

Bước 1: Lá củ cải nhặt bỏ những lá vàng, giữ lại phần củ cải nhỏ rồi rửa sạch. Sau đó ngâm vào lá củ cải vào nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Bước 2: Đổ một lượng nước vừa phải cho vào nồi đun sôi, cho thêm chút muối để chần qua lá củ cải cho bớt vị đắng. Vớt ra để ráo rồi cắt thành từng đoạn nhỏ.

Bước 3: Phi thơm tỏi với gừng sau đó cho thịt băm vào xào. Sau đó cho lá củ cải vào sơ chế. Sau đó cho thêm chút nước tương, dầu hào và gia vị vừa đủ đảo đều cho ngấm. Thế là bạn có một món rau xào thịt băm rất ngon.
dau-cu-cai
Củ cải muối dưa chua

Nguyên liệu: 1 bó lá củ cải (nên chọn loại đã có củ nhỏ); ớt, hành củ, giấm, đường hoặc nước chua có sẵn…

Cách làm:

Phần củ bạn rửa sạch gọt vỏ, thái mỏng tầm 2mm. Phần lá và củ cùng mang phơi cho héo. Sau đó rửa sạch, thái khúc vừa ăn. Hành lá thái khúc tương ứng

Pha nước đun sôi để nguội với muối hạt, một chút đường theo tỷ lệ 1 lít nước cho 2 thìa canh muối, 1 thìa đường. Khuấy đều cho tan, nếu có cấn thì lọc bỏ. Sau đó cho lá củ và lá vào âu thủy tinh hoặc âu sứ. Cho nước ngập mặt củ cải, để nơi thoáng mát, 3-4 ngày đủ chua thì ăn được.
cu-cai-cong-dung-bo-han-vut-di
Cháo lá củ cải thịt bò

Nguyên liệu: Thịt bò, lá củ cải, gừng, tiêu đen, muối, gạo…

Cách làm:

Bước 1: Thịt bò rửa sạch rồi băm nhuyễn, thêm muối, tiêu đen vào trộn ướp cho ngấm gia vị. Lá củ cải, gừng rửa sạch cắt thành từng miếng.

Bước 2: Cho gạo vào nồi ninh, khi gạo đã nở thì cho phần thịt bò băm vào đảo đều, đun trên lửa nhỏ trong 20 phút. Tiếp đó cho lá củ cải vào, thêm gia vị vừa miệng rồi đun tới khi rau chín mềm là được. Ăn cháo này khi còn ấm rất tốt cho sức khỏe những ngày lạnh.

Lưu ý khi dùng lá củ cải

Lá củ cải cũng như nhiều loại rau họ cải nên hạn chế với những người đang bị bệnh tuyến giáp bởi chúng có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn.  Củ cải cũng giàu oxalic nên không tốt cho những người đang bị bệnh sỏi thận. Khi mang đi xào bạn có thể chần qua nước sôi để giảm hàm lượng này.