Thịt bò thịt lợn là những thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày do đó người nội trợ cần đặc biệt chú ý để mua được loại thịt ngon, an toàn cho gia đình

Cuối năm là lúc thịt bò thịt lợn càng được tiêu thụ nhiều. Đây là những thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều protein cho con người. Thịt lợn thịt bò cũng là 2 loại thịt được dùng phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Nhưng cũng vì thế mà nhiều lần thương lái đã dùng thịt kém chất lượng, thịt bò thì làm giả từ thịt trâu thịt lợn sề, thịt lợn thì không phòng dịch gây hoang mang cho người dùng.

Khi bạn đi chợ nếu để ý sẽ thấy có hiện tượng nhiều hàng treo thịt bò lên cao và thả lủng lẳng, còn thịt lợn lại bày ở bàn của người bán.


thit-bo-treo-cao

Tại sao lại có hiện tượng như vậy, có liên quan gì tới chất lượng của thịt không?  Và đây là những lý do mà thịt lợn để trên bàn hơn là thịt bò và thịt bò có thể được treo lên cao:

Thịt bò giá cao, bán tốc độ chậm, lượng mua ít

Vì thịt bò đắt có thể gấp đôi thịt lợn nên việc tiêu thụ và cách mua khác nhau. Người mua có thể mua cả cân thịt lợn nhưng ít khi mua cả cân thịt bò cho một bữa ăn gia đình. Bởi thế nếu treo thịt lợn lên cao thì thường xuyên phải lấy xuống sẽ làm chậm tốc độ bán hàng. Hơn nữa tảng thịt lợn to hơn từng miếng thịt bò nên nếu treo sẽ nặng và lấy xuống cũng khó khăn hơn.

Người mua thịt lợn thường đứng đông, trong khi người mua thịt bò ít hơn nên có thể chờ đợi, còn nếu mua thịt lợn treo phải đợi lâu khách sẽ khó chịu.


thit-bo-tre-len-cao-thit-lon
Đặc trưng hai loại thịt mỡ nạc khác nhau

Đặc trưng của thịt lợn là có mỡ lẫn bì lẫn nạc và nếu treo lên có thể sẽ nhìn thấy mỡ và bì hiều hơn nạc nên trong không ngon, trong khi đó đặc trưng của thịt bò là thường là nạc, treo lên thì miếng thịt xoay hướng nào cũng nhìn thấy màu nạc đỏ tươi trông hấp dẫn. Do đó nếu trưng bày giống nhau cùng treo lên bạn sẽ thấy thịt bò hấp dẫn còn thịt lợn thì không. Đó là vì khi treo lên, thịt lợn có thể để lộ ra nhiều mỡ hơn.

thit-lon-dat-tren-ban

Thịt bò treo lên sẽ ngon hơn thịt bò trên bàn

Thịt khi bày ở bàn dễ bị tiếp xúc bố hơi nước với mặt bàn. Do đó treo lên thì thịt khô hơn, tránh nhiễm khuẩn ôi thiu hơn. Thế nhưng thịt bò mà treo lên thì sẽ lộ loại thịt bị bơm nước vì nước sẽ nhỏ xuống. Thế nên nhìn hàng treo thịt bò bạn có thể tin vào chất lượng của loại thịt này.

Khi mua thịt thì người mua thường đắn đo về thịt bò bởi chúng giá cao và lượng mua cũng ít hơn thịt lợn và nạn làm giả thịt bò khiến nhiều người hoang mang. NHiều trường hợp bơm nước cho thịt nặng hơn để kiếm lời, hoặc thịt ế để lâu có mùi và chảy nước. Do đó nếu treo lên dễ bị phát hiện hơn đặt trên bàn.  Do đó nhiều người bán sẽ treo thịt bò lên để khoe chất lượng thịt của mình ngon.  Hơn nữa thịt bò treo lên để khách hàng đi từ xa cũng đã thấy được nên hấp dẫn câu khách hơn. Bởi thế người nội trợ khi đi mua thịt nên chú ý những điều này để phân biệt hàng thịt ngon và không ngon.

Ngoài các vấn đề trên khi mua thịt lợn thịt bò, để đảm bảo mua được thịt tươi ngon, người nội trợ nên chú ý:

– Màu sắc thịt ngon mới mổ phải là màu hồng, đỏ tự nhiên tránh màu quá sậm hoặc màu lạ.

– Ấn vào thịt thì miếng thịt đàn hồi, thịt không bị ướt. Khi nhìn người thái thấy mặt bàn không ướt, thịt dẻo bám dao chứ không mềm nhẽo nhuột, không còn dính dao là có thể thịt đã rã đông.