Chàng trai nói giờ anh chỉ còn ít tiền trong thẻ ngân hàng nhưng không muốn làm việc cho người khác. Bố mẹ anh không vui vẻ gì với cuộc sống hiện tại của con, giữa 3 người cũng từng có mâu thuẫn gay gắt về chuyện lựa chọn sự nghiệp.

Cuộc đời mỗi người sẽ luôn có thay đổi, có ngã rẽ không thể tính toán trước được. Khi ấy, chủ yếu bản lĩnh của từng cá nhân sẽ là yếu tố giúp họ vượt qua hay ngụp lặn tại chỗ. Chẳng hạn như câu chuyện của một chàng trai nước ngoài mà tôi đọc được trên nguoiduatin.vn gần đây.

Cụ thể, anh chàng 28 tuổi được mệnh danh là thần đồng khi xuất sắc học tiến sĩ ở tuổi 16. Tuy nhiên, phải 8 năm sau anh mới lấy được bằng tiến sĩ và cuộc sống hiện tại khiến nhiều người phải ngậm ngùi nuối tiếc vì không đạt được như kì vọng. Chỉ có người trong cuộc thì lại thấy hài lòng và không quan tâm đến thái độ của người khác dành cho mình.

Theo như thông tin tôi đọc được thì từ nhỏ, anh đã có khiếu toán học phi thường, giành được nhiều huy chương vàng trong các cuộc thi toán học quốc tế. Anh thi tuyển đại học năm 10 tuổi nhưng rớt. Sau đó, anh trúng tuyển vào trường Cao đẳng Kỹ thuật Thiên Tân, trở thành sinh viên đại học trẻ nhất nước của anh.

hình ảnh

Thần đồng 16t đã học tiến sĩ (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Vài năm sau, anh vào học thạc sĩ ở Đại học Công nghệ Bắc Kinh với mục tiêu là lấy bằng thạc sĩ ở tuổi 13. Theo đà đó, anh tiếp tục học chương trình tiến sĩ toán ứng dụng ở Đại học Beihang vào năm 16 tuổi, là nghiên cứu sinh tiến sĩ trẻ nhất ở nước của anh.

Tuy nhiên, nhiều người thất vọng khi có lần nghe anh chia sẻ với giới truyền thông rằng bản thân anh không quá coi trọng việc bảo vệ luận án thạc sĩ hay học lên tiến sĩ. Chính vì vậy, anh đòi bố mẹ mua cho mình một căn nhà ở thành phố sầm uất thì anh mới chịu học lên cao như họ kì vọng.

Mãi đến năm 2019, chàng trai mới thành công lấy được tấm bằng tiến sĩ sau 8 năm học hành. Vậy nhưng một số dân mạng lại nói họ không tìm thấy luận án tiến sĩ của anh. Đáp trả dư luận, anh nói: “Nếu không thể tìm thấy luận án… Nếu bạn muốn kiểm tra luận án của tôi, bạn cần phải truy cập trang web của Thư viện Quốc gia. Anh còn khoe tấm bằng tiến sĩ của mình”.

Bản thân chàng thanh niên thừa nhận nếu nhìn từ góc độ nghiên cứu khoa học thì anh là một kẻ thất bại. Theo tiêu chuẩn của các trường đại học phương Tây, anh khó có thể hoàn thành bậc tiến sĩ và anh cho biết mình đã mất 5 năm để viết luận án tiến sĩ.

Sau khi có bằng tiến sĩ, anh chàng làm giảng viên đại học sư phạm nhưng từ chức vào tháng 8/2021 và hiện đang hợp tác với bạn bè để đảm nhận các dự án ngoài. Khi còn là giáo viên, anh có tiết kiệm được khoảng 167 triệu nhưng tới giờ đã tiêu xài gần hết số tiền đó.

“Cứ khoảng 2, 3 tháng, bố mẹ sẽ chủ động gửi cho tôi 10.000 nhân dân tệ (33 triệu đồng). Hiện tại tôi không có mức lương cố định. Tôi chỉ trả tiền khi dự án được hoàn thành. Hiện tại, tôi có thể nhận được khoảng 50.000 nhân dân tệ từ dự án này”, anh không giấu giếm mà kể thẳng.

Chàng trai nói giờ anh chỉ còn ít tiền trong thẻ ngân hàng nhưng không muốn làm việc cho người khác. Bố mẹ anh không vui vẻ gì với cuộc sống hiện tại của con, giữa 3 người cũng từng có mâu thuẫn gay gắt về chuyện lựa chọn sự nghiệp: “Tôi có mâu thuẫn gay gắt với họ suốt năm 2022 về sự nghiệp của mình. Họ rõ ràng không hiểu gì cả nhưng vẫn muốn đưa ra lời khuyên cho tôi”.

hình ảnh

(Ảnh phải minh họa: cgvdt.vn)

Tuy nhiều sóng gió nhưng bản thân anh chàng cảm thấy khá hài lòng với cuộc sống hiện tại, anh cũng từ chối danh xưng thần đồng mà mọi người từng dùng để gọi mình một cách đầy trân quý và ngưỡng mộ. “Tôi đang thất nghiệp nhưng có thể sống mà không cần làm việc suốt quãng đời còn lại. Tôi có thể dựa vào bố mẹ. Tài sản của gia đình tôi tuy không nhiều nhưng ít nhất vẫn mang lại cuộc sống không phải lo lắng về chuyện tiền bạc sau này”, anh cho biết.

Không biết mọi người thì sao chứ bản thân tôi cảm thấy tiếc cho anh chàng này. Rõ ràng anh có trí thông minh bẩm sinh, có thể làm được nhiều điều to lớn. Tuy nhiên, việc học hành quá sức khi còn quá nhỏ khiến anh chàng dần mất đi hứng thú học hành và bộ não cũng vơi bớt sự nhanh nhạy vốn có khi bị quá tải sớm.

Giá như anh cùng bố mẹ có thể ngồi lại chuyện trò với nhau để định hướng con đường đi đúng đắn thì có lẽ tương lai đã tươi sáng hơn. Đằng này, phụ huynh đã quá nóng vội và áp đặt mong muốn của mình lên con nên khiến người con dần cảm thấy mệt mỏi, tự ti và bất cần đời.

Họ cũng lấy tài sản ra làm điều kiện để con chịu học hành (việc hứa mua cho con căn nhà ở thành phố nếu con chịu học hành có kết quả tốt) cũng vô tình khiến con suy nghĩ sai lệch và đến bây giờ khi đã học xong, có công ăn việc làm vẫn bám cha bám mẹ, ngửa tay nhận những đồng tiền ba mẹ gửi cho để trang trải cuộc sống. Điều đó thật đáng buồn và đáng tiếc.

Nói chung, ở lứa tuổi không còn trẻ trung nhiệt huyết như hiện tại, anh chàng không thể cứ mãi do dự. Anh buộc phải quyết định xem mình nên làm gì. Nếu anh không biết làm gì thì chỉ cần giải quyết vấn đề lớn (toán học), khi thấy thực sự kiệt sức rồi thì có thể ra ngoài kinh doanh, tự sống tốt dần cho quen chứ đừng ngồi không, đừng tự ti, đừng để mình thụt lùi và trông chờ vào bố mẹ như vậy nữa.