Ký túc xá Đại học Sư phạm TP HCM cấm dùng nệm với lý do có rệp, côn trùng, nhưng nhiều sinh viên thấy bất tiện.

Ngày 24/11, Ký túc xá Đại học Sư phạm TP HCM ra thông báo yêu cầu sinh viên không nằm nệm (nệm, miếng lót), chỉ nằm chiếu và không đi dép trong phòng.

Cùng đó, sinh viên chỉ được để sách trên kệ sách, một hộp vừa ngăn kệ để đồ như mỹ phẩm, thuốc,…. Góc giường được yêu cầu chỉ để ba lô, gầm giường không được để đồ.

Một số quy định khác như sinh viên đổ rác từ 21h đến 23h hàng ngày; không chơi game, xem phim liên tục gây ảnh hưởng đến chất lượng học tập và sinh hoạt chung của phòng ở.

Ký túc xá Đại học Sư phạm TP HCM. Ảnh: HCMUE

Ký túc xá Đại học Sư phạm TP HCM. Ảnh: HCMUE

Thông tin này gây tranh cãi trên diễn đàn sinh viên. Nhiều ý kiến cho rằng các quy định quá khắt khe, đặc biệt việc cấm nằm nệm gây bất tiện. Số khác cho rằng phải tạm chấp nhận vì ký túc xá xuất hiện rệp.

Hà Thanh, sinh viên năm nhất tại ký túc xá Đại học Sư phạm TP HCM, nói nằm chiếu không quen, sinh viên sẽ bị đau lưng.

“Sinh viên đi học cả ngày 11 tiết, chưa kể còn học thể dục, quốc phòng. Khi về phòng nghỉ ngơi, em muốn được nằm thoải mái”, Thanh nói. Nữ sinh cho rằng nếu có những phòng ở không vệ sinh, ban quản lý cần làm việc trực tiếp để giải quyết, thay vì cấm toàn bộ sinh viên dùng nệm.

Quy định kệ sách chỉ được để sách, gầm giường không cho để đồ, theo Thanh cũng vô lý bởi sinh viên Sư phạm cần sử dụng nhiều mô hình, giáo cụ học tập. Nếu cấm toàn bộ thì sinh viên không biết để đâu.

Hồ Quân, sinh viên năm thứ hai, thì không bất ngờ bởi năm trước ban quản lý từng nhắc sinh viên, tuy chưa chính thức.

“Em nằm chiếu một thời gian cũng quen. Ký túc xá đã cũ, môi trường nóng ẩm, nếu dùng nệm mà để hôi, bẩn, sinh ra rệp thì cũng ảnh hưởng đến người khác”, Quân nói.

Nam sinh cho hay gặp nhiều sinh viên để đồ đạc bừa bộn, quần áo bẩn chất đống hay rác để dồn trong phòng rất mất vệ sinh. Do đó, các quy định mới giúp sinh viên sống gọn gàng, ngăn nắp hơn.

Sinh viên chơi thể thao dưới sân chung tại ký túc xá Đại học Sư phạm TP HCM, tháng 11. Ảnh: KTX Đại học Sư phạm TP HCM

Sinh viên chơi thể thao dưới sân chung tại ký túc xá Đại học Sư phạm TP HCM, tháng 11. Ảnh: KTX Đại học Sư phạm TP HCM

Trả lời VnExpress sáng 25/11, ông Nguyễn Anh Đài, Giám đốc ký túc xá trường Đại học Sư phạm TP HCM, cho biết có tình trạng sinh viên dùng nệm lót trên giường nằm nhưng không vệ sinh sạch sẽ, sinh ra rệp, thu hút côn trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt chung của ký túc xá.

Ông kể có đợt cả dãy phòng bị rệp tấn công, ban quản lý phải thuê đơn vị xử lý côn trùng công nghiệp đến vệ sinh nhưng được một thời gian lại tái diễn. Gần đây, đơn vị này phải thay toàn bộ ván giường trong hai phòng sinh viên vì rệp xuất hiện nhiều. Mặt khác, mỗi khi ra trường, sinh viên để lại ký túc xá hàng trăm tấm nệm cũ, việc xử lý rất tốn kém.

“Chúng tôi không muốn làm khó hay gây bất tiện cho sinh viên nhưng tình trạng này tái diễn nhiều lần, rất vất vả”, ông Đài nói.

Cũng theo ông Đài, ký túc xá đã được xây dựng hơn 30 năm, dù nhiều lần sửa chữa nhưng đã cũ, xung quanh nhiều cây xanh, thời tiết nóng ẩm dễ phát sinh muỗi, côn trùng. Ban quản lý yêu cầu sinh viên phơi đồ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng để tạo mỹ quan phòng ở và thói quen sinh hoạt lành mạnh cho sinh viên.

Hiện, khu ký túc xá Đại học Sư phạm TP HCM có 200 phòng với khoảng 1.600 sinh viên lưu trú, lệ phí ký túc xá 300.000 mỗi tháng/một sinh viên