Vẫn còn ba vòng đấu V-League nữa cho HLV Philippe Troussier chọn 30 cầu thủ lên tuyển quốc gia, trước khi chốt danh sách chính thức 23 gương mặt tốt nhất tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023.

Không ai chắc suất lên tuyển quốc gia dưới thời HLV Troussier và dự kiến đợt hội quân sắp tới sẽ thay đổi nhiều khi nhiều cầu thủ từng là trụ cột đang sa sút phong độ hoặc thiếu động lực chiến đấu.

 Hoàng Đức (ảnh nhỏ) sẽ phải nỗ lực nhiều hơn như cái cách mà Tuấn Hải từng thể hiện mình trong màu áo Hà Nội và ngồi dự bị ở đội tuyển. Ảnh: HẢI THỊNH

Hoàng Đức (ảnh nhỏ) sẽ phải nỗ lực nhiều hơn như cái cách mà Tuấn Hải từng thể hiện mình trong màu áo Hà Nội và ngồi dự bị ở đội tuyển. Ảnh: HẢI THỊNH

Khi ông Troussier loại bỏ công thần…

Ông thầy người Pháp cùng các cộng sự đang theo dõi đều đặn các trận đấu V-League lẫn giải hạng Nhất để sàng lọc nhân sự cho vòng chung kết Asian Cup 2023 diễn ra vào đầu năm sau tại Qatar. Ngay từ những ngày đầu cầm quân, HLV Troussier nói rõ tiêu chí chọn người lên tuyển Việt Nam (VN) dựa vào sự phù hợp và phong độ cao, không lấy cầu thủ có tên tuổi hoặc có thái độ công thần.

Tiền đạo số 1 một thời Nguyễn Công Phượng không có nhiều cơ hội ra sân ở Nhật Bản và chưa thể hiện sự nổi bật trong các trận giao hữu ngay lập tức bị ông Troussier gạt ra để lấy cầu thủ trẻ tiềm năng hơn. Hai trụ cột Hoàng Đức, Hùng Dũng từng không thể thiếu dưới thời HLV Park Hang-seo phải ngồi dự bị suốt trong thời gian gần đây. Sự tranh cãi về cách chọn người của ông thầy người Pháp cũng dần lắng xuống khi thực tế tại V-League hai tiền vệ của Viettel và Hà Nội không có phong độ tốt trong màu áo CLB của mình.

Rất nhiều cầu thủ nòng cốt khác trên đội tuyển bị thay thế bằng những cái tên khác trẻ hơn, có động lực phấn đấu cao hơn dưới thời HLV Troussier, buộc họ phải tự nhìn nhận lại mình. Hai trận ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 vừa qua đã xuất hiện một diện mạo mới của đội tuyển quốc gia có sinh khí hơn nhờ sự cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng.

Sự khắt khe và không thiên vị của HLV Troussier hứa hẹn tạo ra một làn sóng tự đào thải hoặc phải thay đổi mình để xứng đáng có mặt trên đội tuyển quốc gia, đồng thời làm tăng hơn giá trị của mình.

Sự khắt khe và không thiên vị của HLV Troussier hứa hẹn tạo ra một làn sóng tự đào thải hoặc phải thay đổi mình để xứng đáng có mặt trên đội tuyển quốc gia.

Nỗ lực hơn để lọt vào mắt xanh

Có lần lượt chín cầu thủ dưới 23 tuổi ra sân ở trận thắng sân khách Philippines 2-0 hồi tháng 11 và hơn nửa đội hình trẻ của tuyển VN chỉ thua 0-1 đối thủ lớn Iraq vào những giây cuối bù giờ tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 cho thấy sự thay đổi rất lớn của HLV Troussier. Điều này đã nói thay cho thông điệp “không ai là không thể thay thế” mà ông thầy người Pháp gửi đến các học trò trong danh sách 50 cầu thủ sơ bộ chuẩn bị Asian Cup 2023.

Chân sút Tiến Linh sau một thời gian thất sủng trên tuyển quốc gia và thiếu hiệu quả, cả trong CLB B. Bình Dương dưới bàn tay nhào nặn nghiêm khắc của HLV Lê Huỳnh Đức đã cho thấy sự tiến bộ, không chỉ ở việc săn bàn. Tiến Linh thừa hiểu sự trỗi dậy của các đàn em như Việt Cường, Bùi Vĩ Hào, hay năng lực của tiền đạo ngoại có thể đẩy anh lên ghế dự bị. Và khi nỗ lực hơn để khẳng định mình, HLV Troussier không có lý do gì không đưa Tiến Linh lên tuyển.

Tương tự, Văn Toàn, Hồng Duy của Nam Định, hay Văn Thanh, Hồ Tấn Tài của CA Hà Nội dày dạn kinh nghiệm từng không thể thiếu dưới thời ông Park nhưng không chắc là chọn lựa ưu tiên của HLV Troussier.

Thủ môn Đặng Văn Lâm thường xuyên xuất hiện trong các trận giao hữu lẫn chính thức của đội tuyển VN sắp gặp phải sự cạnh tranh gay gắt khi ông Troussier điền tên tân binh Nguyễn Filip vừa có quốc tịch VN.

HLV Philippe Troussier đang nhận được nhiều sự ủng hộ bởi sự đối xử với cầu thủ công bằng trên tuyển và tạo ra những hiệu ứng tích cực từ thay đổi của ông làm chuyển biến nhận thức của các học trò.•

Kiểm tra phong độ người mới, người cũ

HLV Troussier sẽ chứng kiến sự sẵn sàng của các học trò cho Asian Cup trong cuộc đụng độ giữa CA Hà Nội và Quảng Nam chiều 15-12 ở trận đấu sớm vòng 6 V-League (FPT trực tiếp lúc 19 giờ 15). Quang Hải trở lại sau chấn thương tiếp tục sát cánh bên nhiều đồng đội có suất trên tuyển quốc gia. Đáng chú ý dưới thời tân HLV Gong Oh-kyun, Văn Thanh chơi như một tiền đạo hay hậu vệ biên Hồ Tấn Tài đá tiền vệ trụ cũng để lại dấu ấn riêng. Đội hình của nhà đương kim vô địch CA Hà Nội còn có Việt Anh, Thành Long, Văn Thiết, Hoàng Văn Toản, đặc biệt là thủ môn Nguyễn Filip đáng để ông Troussier theo dõi kỹ lưỡng. Tất nhiên ông Troussier cũng sẽ theo dõi chân sút trẻ Đình Bắc trong thành phần Quảng Nam. TT