Tin tức về cái chết của nữ diễn viên 57 tuổi người Hồng Kông Châu Hải My được đưa tin rộng rãi vào ngày 11.12.

hậm chí còn có tin đồn rằng cô đã mắc bệnh “lupus ban đỏ” trong nhiều năm, tuy nhiên, cô đã bác bỏ tin đồn ngay từ năm 2021. Cô tiết lộ trên chương trình rằng, năm 10 tuổi, tôi mắc bệnh “tiểu cầu thấp”, nặng đến mức ngất xỉu và được đưa vào bệnh viện, khắp cơ thể có vết bầm tím nhưng tôi không bao giờ có thể chữa được. Về vấn đề này, bác sĩ nhắc nhở, tiểu cầu có vai trò chủ yếu trong quá trình đông máu, một khi số lượng quá thấp, trên cơ thể sẽ xuất hiện những đốm đỏ khó hiểu, có thể dẫn đến xuất huyết não nghiêm trọng.

Châu Hải My, bệnh tiểu cầu thấp, lupus ban đỏ


Châu Hải My mắc chứng tiểu cầu thấp khi cô 10 tuổi, nặng đến mức cô ngất xỉu và được đưa đến bệnh viện.

Châu Hải My, bệnh tiểu cầu thấp, lupus ban đỏ

Sự xuất hiện những đốm đỏ không rõ nguyên nhân trên cơ thể có thể là dấu hiệu cảnh báo lượng tiểu cầu thấp, có thể dẫn đến xuất huyết não trong trường hợp nặng.

Bác sĩ từng chia sẻ trên Facebook trường hợp, một người mẹ đưa cậu con trai đang học cấp 3 đến gặp bác sĩ, cô cho biết tay con trai đột nhiên xuất hiện những nốt đỏ nhưng sau khi uống thuốc cảm và thuốc cầm máu vẫn không thuyên giảm, cô thấy rõ con mình không cắn vào miệng nhưng trong miệng lại có mùi máu.

Sau khi nghe người mẹ này mô tả, bác sĩ phán đoán cậu học sinh trung học này bị chảy máu dưới da chân tay và niêm mạc miệng nên ngay lập tức tiến hành xét nghiệm tiểu cầu trên người cậu và phát hiện ra rằng tiểu cầu thấp hơn nhiều so với mức bình thường. 150.000-450.000/ml, chỉ 8000/ml, tình trạng rất nguy kịch, ngay lập tức cậu bé được chuyển đến bệnh viện lớn để theo dõi điều trị.

Châu Hải My, bệnh tiểu cầu thấp, lupus ban đỏ

Nếu xuất hiện các triệu chứng như chảy máu nướu và mệt mỏi, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Bác sĩ cũng cho biết, tiểu cầu là một thành phần của máu người, chủ yếu chịu trách nhiệm đông máu và ngăn ngừa chảy máu quá nhiều, một khi số lượng tiểu cầu quá thấp có thể gây ra các vấn đề về chảy máu, thậm chí gây xuất huyết não nên số lượng tiểu cầu rất quan trọng.

Theo bác sĩ “giảm tiểu cầu” có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nếu các triệu chứng như mệt mỏi, đốm đỏ nhỏ trên da, chảy máu nướu, chảy máu cam hoặc chảy máu miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo giảm tiểu cầu, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Lupus ban đỏ hệ thống (gọi tắt là lupus) là một trong những rối loạn hệ miễn dịch thuộc nhóm bệnh tự miễn. Trong các bệnh lý tự miễn, hệ miễn dịch trở nên hoạt động thái quá và chống lại các mô lành mạnh của chính mình. Điều này dẫn đến tình trạng viêm và gây tổn hại cho nhiều mô trong cơ thể.
Lupus là một tình trạng viêm mạn tính, có thể tác động lên nhiều mô và nhiều hệ thống khác nhau của cơ thể như các khớp, da, thận, tim, phổi, các tế bào máu và não.

Hiện tại, lupus là bệnh không chữa khỏi được hoàn toàn. Tuy nhiên lupus có thể điều trị hiệu quả với thuốc, và hầu hết người bệnh lupus có thể có cuộc sống chủ động, khỏe mạnh. Lupus điển hình tiến triển bùng phát từng đợt đan xen với những thời kỳ lui bệnh khỏe mạnh. Hiểu rõ cách phòng ngừa và điều trị thích hợp các đợt bùng phát sẽ giúp cho người bệnh lupus duy trì được sức khỏe tốt hơn.

Triệu chứng:

Các biểu hiện của lupus không phải bao giờ cũng giống hệt nhau. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể xảy ra đột ngột hay từ từ, có thể nhẹ hay nặng, và có thề là tạm thời hay thường xuyên. Đa số người bệnh lupus có biểu hiện nhẹ với các đợt bùng phát nặng hơn, sau đó được cải thiện và cũng có thể đôi khi biến mất hẳn theo thời gian.

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp nhất là:

Tỷ lệ mắc bệnh nữ / nam là 9:1. Độ tuổi hay gặp: 20 – 30 tuổi.

Toàn thân: mệt mỏi, sốt dai dẳng.

Da: khoảng 70 % người bệnh lupus có triệu chứng da. Các tổn thương da xuất hiện hoặc xấu đi khi phơi ra nắng (nhạy cảm với ánh sáng).

Có 3 dạng tổn thương da: mạn tính (ban dạng đĩa), bán cấp và cấp tính.

– Tổn thương ban dạng đĩa có thể mọc dày từng mảng đỏ trên da.
– Tổn thương da bán cấp biểu hiện là các mảng đỏ, vảy da với các hình thù khác nhau.
– Tổn thương da cấp tính là các ban đỏ, điển hình là ban hình cánh bướm ở sống mũi và hai bên má, nhạy cảm với ảnh nắng. Ban này có ở 30-60% người bệnh lupus. Đi kèm với các tổn thương khác như rụng tóc, loét miệng và mũi.

Đau khớp: trong đợt bệnh phát hay gặp đau cơ, đau các khớp nhỏ của bàn tay-cổ tay, cứng khớp và phù. Thường không dẫn đến giảm khả năng vận động hay hủy hoại khớp.

Các ngón tay ngón chân trắng ra hay xanh tái khi bị lạnh hoặc trong các thời kỳ tâm trạng căng thẳng – stress (hiện tượng Raynaud).

– Khó thở.
– Đau ngực.
– Khô mắt.
– Huyết học: thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu ảnh hưởng đến đông máu gây tăng đông, tăng nguy cơ tắc mạch máu.
– Tim: tổn thương tại nhiều nơi khác nhau của tim như xơ hóa màng ngoài tim, viêm cơ tim, tổn thương van hai lá, van 3 lá.
– Phổi: gây tràn dịch màng phổi do viêm, viêm phổi mô kẽ, tăng áp lực động mạch phổi, thuyên tắc phổi, xuất huyết phổi.
– Thận: người bệnh có thể tiểu máu hoặc tiểu đạm. Các tổn thương thận cấp hoặc mạn tính đều có thể tiến triển thành viêm thận lupus, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo.
– Thần kinh: biểu hiện tâm thần kinh là do tổn thương lan tới hệ thần kinh trung ương và ngoại biên. – Biểu hiện bao gồm: đau đầu, rối loạn nhận thức, co giật, lo âu, trầm cảm.

– Sinh sản: lupus có thể làm tăng tỷ lệ thai chết lưu và sẩy thai. Nhìn chung tỷ lệ thai sống ở người bệnh lupus khoảng 72%. Tiên lương không tốt cho những người mang thai có đợt lupus bùng phát. Lupus sơ sinh (ở trẻ có người mẹ mắc bệnh lupus và khi sinh ra có triệu chứng của lupus), thường có biểu hiện ban đỏ da dạng đĩa, đôi khi nặng trẻ có thể có các bất thường như rối loạn nhịp tim (blôc tim) hoặc gan lách to. Tiên lượng:lupus sơ sinh thường lành tính và tự khỏi.