Ông Đoàn Ngọc Hải khen ngợi trụ trì chùa Ba Vàng vì đã có những đóng góp tích cực cho tôn giáo, thậm chí vươn rộng ra cả thế giới. Về vấn đề nhận tiền cúng dường đang gây tranh cãi, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1 khẳng định thầy Thích Thái Minh đã làm đúng.

Những ngày vừa qua, vụ việc “Chùa Ba Vàng nhận tiền cúng dường của Phật tử” đã gây nhiều tranh cãi. Dư luận cho rằng, người xuất gia không nên đặt nặng vấn đề vật chất nhưng hành động các sư thầy dùng tay “nhặt” tiền từ người dân được cho là khá phản cảm. Về phía chùa Ba Vàng, đại diện phát ngôn khẳng định hoạt động cúng dường là truyền thống tốt đẹp, được phổ biến ở nhiều quốc gia không chỉ riêng Việt Nam. Chùa Ba Vàng nói thêm, tiền – vật chất do Phật tử cúng dường sẽ đưa vào quỹ an sinh xã hội theo đúng quy định pháp luật.

Ông Đoàn Ngọc Hải ra mặt bênh vực chùa Ba Vàng, khẳng định trụ trì đúng khi nhận tiền cúng dường - Hình 1

Trong lúc vụ việc vẫn chưa ngã ngũ, mới đây, ông Đoàn Ngọc Hải đã lên tiếng khẳng định chùa Ba Vàng đã làm đúng. Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1 phản bác các bình luận tố thầy Thích Trúc Thái Minh lạm dụng chức quyền, chiếm tiền làm của riêng. Đặc biệt, thông tin sư trụ trì có quan hệ bất chính với phụ nữ đều hoàn toàn bịa đặt. Bên cạnh đó, ông Hải cũng không tiếc lời khen ngợi về tài năng, học thức cũng như sự nỗ lực đưa chùa Ba Vàng trở thành quần thể tâm linh lớn nhất Vịnh Bắc Bộ hiện nay. Ông Đoàn Ngọc Hải nói thêm, việc thầy Thích Trúc Thái Minh tài giỏi và nổi tiếng nên không thể tránh khỏi bị đố kỵ, ganh ghét.

Ông Đoàn Ngọc Hải ra mặt bênh vực chùa Ba Vàng, khẳng định trụ trì đúng khi nhận tiền cúng dường - Hình 2

Nguyên chia sẻ của ông Hải:

Thầy Thích Trúc Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng đã cùng các Phật tử hoan hỷ và làm rất đúng, nhìn lòng dân cực kỳ hân hoan thì chứng tỏ Thầy Thích Trúc Thái Minh đã đúng. Chúng ta không nên lý luận nhiều và vòng vo nữa, lòng dân là thước đo chính xác nhất. Đối với tôi chỉ có ĐÚNG hoặc SAI chứ không có chuyện PHÙ HỢP hay KHÔNG PHÙ HỢP.

Qua câu chuyện bàn tán về Thầy Thích Trúc Thái Minh, tôi có một số ý kiến như sau:

1/ Thầy Thích Trúc Thái Minh có lấy tiền của Chùa làm của riêng hay không? Chưa thấy và chắc chắn sẽ không có vì nhìn khuôn mặt Thầy đã thấy rõ.

2/ Thầy Thích Trúc Thái Minh có làm từ thiện bằng tiền cúng dường của Phật tử không? Có, Thầy đã làm rất nhiều.

3/ Thầy Thích Trúc Thái Minh có “phạm giới” với các nữ Phật tử không? Chưa có và chắc chắn sẽ không có, nhìn khuôn mặt của Thầy đã thấy rõ.

Ông Đoàn Ngọc Hải ra mặt bênh vực chùa Ba Vàng, khẳng định trụ trì đúng khi nhận tiền cúng dường - Hình 3

4/ Thầy Thích Trúc Thái Minh có giỏi triết lý nhà Phật hay không? Rất giỏi, nhìn hàng ngàn người hoan hỷ khi nghe Thầy giảng đạo thì đã thấy rõ.

5/ Thầy Thích Trúc Thái Minh học đại học trước khi đi tu có giỏi không? Thầy là một sinh viên rất giỏi của trường đại học kinh tế quốc dân tại Hà Nội.

6/ Thầy Thích Trúc Thái Minh có vi phạm Phật Pháp và luật pháp Việt Nam hay không? Không có.

7/ Thầy Thích Trúc Thái Minh có bắt các Phật tử phải quỳ trước Thầy hay không? Không hề có.

8/ Thầy Thích Trúc Thái Minh có ” dí súng ” vào đầu các Phật tử ép họ đưa tiền hay không? Không hề có.

Lưu ý: Thầy Thích Trúc Thái Minh đã cùng các đệ tử và các Phật tử xây dựng lại Chùa Ba Vàng, Chùa Ba Vàng chỉ là một ngôi chùa nhỏ mặc dù có lịch sử lâu đời. Tuy nhiên từ khi Thầy Minh đến trụ trì, chỉ trong hơn 10 năm Thầy Minh đã biến Chùa Ba Vàng thành một quần thể tâm linh hoành tráng tầm cỡ Quốc gia và được cả thế giới biết đến qua các triết lý nhà Phật mà Thầy Minh đã giác ngộ nên người khen cũng nhiều, người không thích cũng lắm.

Ông Đoàn Ngọc Hải ra mặt bênh vực chùa Ba Vàng, khẳng định trụ trì đúng khi nhận tiền cúng dường - Hình 4

Trước đó, chia sẻ với báo chí về ồn ào diễn ra tại chùa Ba Vàng. Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận định việc làm này là chưa chuẩn và không phù hợp với triết lý phật giáo nước ta. Hòa thượng giải đáp, hoạt động khất thực chủ yếu diễn ra ở Phật giáo Nam tông. Khi đi khất thực, các nhà sư chỉ nhận đủ thức ăn, đồ dùng chứ không nhận tiền tài, hoa như trong clip ở chùa Ba Vàng. Lãnh đạo thành phố Uông Bí khẳng định cúng dường không sai, nhưng hình ảnh sư nhận tiền từ người dân là phản cảm, đề nghị nhà chùa gỡ video trên mạng xã hội.

Ông Đoàn Ngọc Hải ra mặt bênh vực chùa Ba Vàng, khẳng định trụ trì đúng khi nhận tiền cúng dường - Hình 5

“Trước kia, Đức Phật cũng có đi khất thực nhưng không tiếp nhận tiền tài, hoa, chủ yếu chỉ nhận thức ăn, đồ dùng. Các sư đi khất thực cầm chiếc bát, khi nhận đủ thức ăn trong bát sẽ không lấy thêm nữa. Xã hội từng có hiện tượng ‘giả sư’ để khất thực. Đó là vấn nạn tín ngưỡng bị biến dạng, biến tướng,” Hòa thượng Thích Gia Quang chia sẻ.